Tìm thấy 1455 tin trong chuyên mục Tin tức - Sự kiện

Homestay 99 ngọn núi phấn đấu nâng hạng sản phẩm OCOP - 5 sao.

Thứ 4, ngày 17 tháng 1 năm 2024 - 08:12
Sản phẩm Dịch vụ du lịch cộng đồng và Điểm du lịch Homestay 99 ngọn núi (Homestay 99 ngọn núi) xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2020 (đây là sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên của huyện Lâm Bình) và đang tiến tới mục tiêu được đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 vào năm 2025.

Sản phẩm Dịch vụ du lịch cộng đồng và Điểm du lịch Homestay 99 ngọn núi (Homestay 99 ngọn núi) xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2020 (đây là sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên của huyện Lâm Bình) và đang tiến tới mục tiêu được đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 vào năm 2025.

Sản phẩm “Homestay” thuộc chuỗi dịch vụ du lịch nông thôn của Hợp tác xã 99 ngọn núi xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang

Đến với huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, chắc có lẽ ai ai cũng được cảm nhận một vẻ đẹp “kỳ diệu” của tạo hóa, nơi 99 ngọn núi quần cư lại với nhau ở khu vực xã Thượng Lâm. Mỗi ngọn núi có một hình dạng khác nhau, tất cả in hình trên nền trời xanh, hòa lẫn với làn nước xanh thăm thẳm của lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, nơi được ví như “Hạ Long giữa đại ngàn”, khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên. Đó chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển các hình thức dịch vụ du lịch, đặc biệt là dịch vụ du lịch nông thôn gắn với phát triển dịch vụ “Homestay”.

Nhờ vậy, mà người dân nơi đây đã chủ động, sáng tạo trong khai thác thế mạnh mà thiên nhiên đã ban tặng cho huyện Lâm Bình và xã Thượng Lâm, để cho ra đời nhiều những sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, homestay,… đi vào hoạt động thực sự hiệu quả, mang lại nhiều những giá trị tốt đẹp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - hội của xã Thượng Lâm nói riêng và huyện Lâm Bình  nói chung. Và một trong những mô hình mà chúng ta đã biết đến, đó là sản phẩm OCOP 4 sao - Homestay 99 ngọn núi được công nhận vào năm 2020, với nhiều dịch vụ phục vụ du khách đến với huyện Lâm Bình, trong đó có dịch vụ tắm lá thuốc là một trong những hoạt động du khách được trải nghiệm khi đến điểm du lịch Homestay 99 ngọn núi xã Thượng Lâm. Bài thuốc của bà con các dân tộc nơi đây có thành phần vô cùng phong phú với hàng chục loại thảo dược hòa quyện lại với nhau, có các loại cây dược liệu cực hiếm. Tất cả tạo nên một phương thuốc tắm giúp con người thư giãn gân cốt, lưu thông khí huyết, thải độc cơ thể, xua tan mệt mỏi, giảm đau nhức xương khớp và đặc biệt là giúp an thần, tĩnh tâm.

 Cảnh sắc 99 ngọn núi quần cư lại với nhau ở khu vực xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang

Để được đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao, có thể thấy sản phẩm Homestay 99 ngọn núi của Hợp tác xã 99 ngọn núi xã Thượng Lâm đã tạo ra một bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của huyện Lâm Bình, đây là sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên của huyện, thể hiện sự nỗ lực vươn lên và thực sự muốn thay đổi tích cực để phát triển từ một cơ sở tư nhân kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng đơn thuần, Homestay 99 ngọn núi đã thực hiện chuyển đổi thành mô hình tổ hợp tác, để rồi tiếp tục chuyển đổi thành đơn vị có tư cách pháp nhân vào tháng 7/2023, đó là Hợp tác xã 99 ngọn núi. Và hôm nay, chúng ta có thể nhìn nhận “Sản phẩm OCOP - Homestay 99 ngọn núi’ đã chính thức tham gia vào “Ngôi nhà chung” của cộng đồng các hợp tác xã hoạt động dịch vụ du lịch để cùng nhau hợp tác, liên kết phát triển và quyết tâm thúc đẩy quê hương huyện Lâm Bình, quê hương xã Thượng Lâm ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

 

Sản phẩm “Văn hóa”  thuộc chuỗi dịch vụ du lịch nông thôn của Hợp tác xã 99 ngọn núi xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang

Với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh phát triển không ngừng thu hút du khách trong nước và quốc tế quan tâm, tìm hiểu, khám phá nét đẹp đặc trưng, giới thiệu hình ảnh, giá trị, cảnh sắc quê hương và con người Lâm Bình, Thượng Lâm,… Hợp tác xã 99 ngọn núi xã Thượng Lâm đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sản phẩm Homestay 99 ngọn núi phấn đấu được nâng hạng từ sản phẩm OCOP 4 sao lên tiêu chuẩn quốc gia OCOP 5 sao. Chính vì vậy, huyện Lâm Bình đã ban hành kế hoạch về thực hiện nâng hạng sản phẩm OCOP 4 sao lên 5 sao trên địa bàn giai đoạn 2023-2025, với việc xác định nội dung và giải pháp cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hết sức cụ thể.

Thứ nhất là, tập trung cho công tác tuyên truyền: Nâng cao nhận thức và chuyển đổi tư duy cho các chủ thể OCOP, cán bộ, cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu của sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”. Chú trọng tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP, tuyên truyền về hiệu quả kinh tế và gia tăng giá trị của sản phẩm OCOP; tập trung phản ánh sự tham gia của cộng đồng vào sản xuất sản phẩm OCOP.  Nâng cao nhận thức, phổ biến, nhân rộng những mô hình hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo, những bài học kinh nghiệm,... trong phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa địa phương; đồng thời, phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, có chính sách hỗ trợ để các chủ thể phát triển sản phẩm.

Thứ hai là, hướng dẫn, phối hợp cùng các xã, thị trấn và chủ thể đăng ký tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về Chương trình OCOP của tỉnh tổ chức, đảm bảo cán bộ phụ trách Chương trình OCOP các cấp, cán bộ lãnh đạo đương nhiệm, các chủ thể OCOP được đào tạo, tập huấn phù hợp cho từng đối tượng. Phân công từng cơ quan, đơn vị, thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách chỉ đạo từng địa phương trong quá trình triển khai chương trình OCOP. Hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể tham gia chương trình nắm rõ nội dung, yêu cầu và các tiêu chí cần có khi tham gia chương trình. Qua đó tự đánh giá mức độ đạt được từng tiêu chí và xây dựng kế hoạch củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng tiêu chí sản phẩm. Kiểm tra, rà soát các hồ sơ, giấy tờ, tài liệu liên quan mà các chủ thể đã được cấp theo quy định và các loại hồ sơ còn thiếu so với quy định tham gia Chương trình OCOP. Căn cứ vào tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP các phòng, ban ngành, đơn vị có liên quan xem xét đánh giá mức độ đạt của sản phẩm và hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Thứ ba là, triển khai thực hiện Chu trình OCOP trên nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” gắn với tuyên truyền hướng dẫn triển khai Chu trình OCOP; đánh giá và xếp hạng sản phẩm theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, kết hợp đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.

Thứ tư là, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong triển khai thực hiện Chương trình: Phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, trong xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; hệ thống quản lý và giám sát sản phẩm OCOP; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống; truy xuất nguồn gốc theo các công nghệ tiên tiến.

Thứ năm là, cơ chế, chính sách hỗ trợ và huy động nguồn lực triển khai Chương trình OCOP: Chủ động đề xuất và linh hoạt lồng ghép các nguồn lực từ các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh, từ các Chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn; tăng cường huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế để đầu tư thực hiện Chương trình.

Với sự nỗ lực vươn lên và sẵn sàng thay đổi để phát triển sản phẩm OCOP 4 sao - Homestay 99 ngọn núi của Hợp tác xã 99 ngọn núi xã Thượng Lâm, cùng sự vào cuộc hỗ trợ, tiếp sức của cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm và huyện Lâm Bình, cũng như các sở, ban, ngành của tỉnh Tuyên Quang trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để thực hiện mục tiêu phấn đấu có ít nhất một sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao vào năm 2025. Chúng ta tin tưởng sản phẩm OCOP - Homestay 99 ngọn núi sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đã đặt ra, đồng thời tiến tới những mục tiêu xa hơn là giới thiệu hình ảnh quê hương, con người huyện Lâm Bình, xã Thượng Lâm và tỉnh Tuyên Quang đến với du khách trong nước và thế giới, tiếp tục nâng tầm phát triển các hình thức hoạt động dịch vụ du lịch của tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là dịch vụ du lịch nông thôn trong tương lai./.

Người viết: Trần Gia Lam - Chi cục Phát triển nông thôn